Tìm hiểu online marketing là gì và các hình thức marketing online

Với thời đại công nghệ 4.0 ngày càng tiên tiến và phát triển, đã có rất nhiều người biết đến và sử dụng Internet. Từ đó mà tầm quan trọng của Marketing Online ngày càng được đề cao. Để bắt kịp với sự phát triển của thế giới việc triển khai và thúc đẩy Marketing Online là tất yếu. Và chủ đề hôm nay digimar.vn muốn giới thiệu với các bạn đó là “ Online Marketing là gì?”. Cùng tìm hiểu xem trong Marketing online có những hình thức nào và điều cần tránh khi làm việc với Marketing online nhé!

Marketing Online ngày càng được đề cao

Marketing Online ngày càng được đề cao

Khái niệm Online Marketing là gì?

Bạn có thể hiểu, marketing online hay tiếp thị trực tuyến là một hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện thông qua Internet.  Nói cách khác, nó là một quá trình truyền thông, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hữu ích đến với người tiêu dùng. Từ đó, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số và tạo dựng được niềm tin với khách hàng về thương hiệu của mình.

Các hình thức của Marketing Online

Chắc hẳn bạn đã nắm được phần nào về Online Marketing là gì? Cùng khám phá xem Marketing trực tuyến có những hình thức nào nhé!

SEO ( Search Engine Optimization)

Công việc này thực hiện hàng loạt các phương pháp nhằm nâng cao hạng bậc của một hay nhiều website khác trên các trang tìm kiếm như: google, chrome, cốc cốc … Và SEO cũng là một kênh nằm trong Online Marketing. Đây là một hình thức không chỉ giúp gia tăng doanh số mà còn làm tăng độ tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Email marketing

Đây là một hình thức có vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch marketing online. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp tạo được sự gắn kết với các khách hàng cũ mà còn là một công cụ quảng quá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ … tới nguồn khách hàng tiềm năng. Đây cũng là cách để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh và lòng tin với khách hàng rất hiệu quả.

Email marketing- có vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch marketing online

Email marketing- có vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch marketing online

Content Marketing

Đến thời điểm hiện tại thì Content Marketing như một điểm sáng trong việc sáng tạo và đem đến nhiều nội dung hấp thú vị cho người dùng. Nhờ đó mà khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp hơn. Content Marketing cũng được thể hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau: video, ebooks, tin tức…

Social media marketing

Hiện nay mạng xã hội rất đa dạng và thu hút nhiều người sử dụng ( Facebook, Twitter, Instagram…) Được coi là một kênh marketing online vô cùng hấp dẫn. Chúng mang lại hiệu quả rất cao trong việc thúc đẩy doanh số hay quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.

Viral Marketing

Đây là một hình thức sử dụng sự kết nối của cộng đồng. Những lời khen của khách hàng chính là công cụ mang lại nguồn khách hàng tiềm năng, sự uy tín cho doanh nghiệp. Ngược lại, chỉ một lời chê của khách hàng cũng là nguy cơ hủy hoại thương hiệu doanh nghiệp. Với thời đại công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, nhờ có mạng xã hội, sức mạnh truyền miệng, kết  nối khách hàng ngày càng trở nên quan trọng. Vì thế mà Viral marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Video Marketing

Tính tới thời điểm hiện tại, Youtube đang là công cụ tìm kiếm thứ 2 thế giới và cũng là website có lượt người truy cập nhiều thứ 3 mỗi năm. Các video được đăng trên các mạng xã hội chỉ chiếm 1% bài đăng, nhưng lượt truy cập lại chiếm đến 10%, cao hơn rất nhiều so với nhiều loại hình quảng cáo khác. Có thể nói Video Marketing là một hình thức tương tác vô cùng tuyệt vời cho các doanh nghiệp.

Các hình thức trong online marketing

Các hình thức trong online marketing

Display Advertising

Đây là hình thức marketing online có tên gọi là quảng cáo hiển thị. Thông qua nhiều nền tảng trung gian, các doanh nghiệp có thể đặt quảng cáo ở những vị trí tiện lợi trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter…; website: Vnexpress, 24h.com.vn …; video: Youtube, Tiktok … Đây là cách truyền tải thông điệp mang lại hiệu quả rất cao cho doanh nghiệp.

PPC ( Pay Per Click )

Đây là hình thức online marketing được cung cấp từ Google. Các doanh nghiệp được phép giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên các trang kết quả tìm kiếm và có liên kết với Google. Đây là một trong những hình thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Bởi kênh này mạng lại kết quả rất nhanh, gia tăng lượt truy cập web cho doanh nghiệp, tiếp cận gần khách hàng hơn …

Affiliate Marketing

Đây là hình thức mà bạn không cần phải tốn thời gian và công sức trong việc quảng cáo và tiếp thị sản phẩm dịch vị của mình. Mà sẽ có những người hoặc trang web thay bạn làm những công việc này. Affiliate Marketing là một hình thức thuê các web, blog… hiển thị và quảng cáo cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Và mỗi một đơn hàng thành công thì doanh nghiệp phải phí cho người mua giới và web hiển thị.

Mobile Marketing

Đây là hình thức nhắm tới các đối tượng có sử dụng các thiết bị điện tử: smartphone, laptop… thông qua các web, mạng xã hội, email…

Trên thực tế, có tới 80% người sử dụng Internet trên Smartphone. Thời gian sử dụng các app trên các thiết bị này chiếm tới 60% thời gian sử dụng Internet. Đây là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi sử dụng hình thức online marketing này.

Những điều NÊN làm khi sử dụng Online Marketing là gì?

Khi đã nắm được khái niệm cũng như các hình thức sử dụng online marketing là gì? Bạn cũng cần phải cân nhắc những điều sau để tránh gặp sai lầm khi sử dụng marketing online.

Lập kế hoạch Online Marketing rõ ràng

Xây dựng hay lập kế hoạch cụ thể rõ ràng trong online marketing là vô cùng cần thiết và quan trọng trong một chiến dịch tiếp thị trực tuyến hiệu quả. Nếu bạn không lên kế hoạch cụ thể cho chiến dịch marketing online, bạn sẽ tốn rất nhiều chi phí, thời gian và công sức của mình mà lại không hiệu quả.

Ngược lại, chiến dịch online marketing của bạn có bước đi cụ thể, bạn sẽ biết được chúng có ưu điểm hay hạn chế của từng hình thức online marketing. Và điều này, mang lại cho bạn hiệu quả rất cao. Với những kế hoạch rõ ràng sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn đi xa hơn và ngày càng một phát triển hơn.

Nắm được hiệu quả của các hoạt động Marketing online

Có thể nói đây là một sai lầm rất lớn mà nhiều doanh nghiệp mắc phải khi thờ ơ với kết quả mà các công cụ Marketing online mang lại. Họ cứ dốc tiền bạc thời gian của mình vào nhiều kênh online marketing khác nhau mà không hề quan tâm tới hiệu quả mà chúng mang lại. Đơn giản, họ đã hài lòng với lượt truy cập web tăng lên mà không chú ý đến tỷ lệ hoàn vốn đầu tư. Trên thực tế, một doanh nghiệp sẽ chẳng thể đánh giá được mức hiệu quả của chiến dịch online marketing khi không đo lường kết quả.

Những điều NÊN làm khi sử dụng Online Marketing là gì?

Những điều NÊN làm khi sử dụng Online Marketing là gì?

Bên cạnh đó, việc đo lường kết quả của marketing online thiếu chính xác cũng rất phổ biến tại các doanh nghiệp. Họ chỉ dựa trên số người truy cập vào web mà không có cái nhìn sâu xa về từng khách hàng cụ thể và cũng không nắm bắt được khách hàng này là nguồn từ hình thức marketing online nào. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định cho các bước đi tiếp theo của doanh nghiệp.

Chọn đối tác phù hợp

Ngày nay online marketing có rất nhiều kênh, công cụ và hình thức khác nhau, các chiến thuật cũng có nhiều thay đổi và rất đa dạng. Chính vì thế mà các doanh nghiệp rất cần những người bạn đồng hành để cùng thực hiện chiến dịch marketing online. Bởi khi tìm được những đối tác đáng tin cậy, uy tín, chuyên nghiệp việc đạt được hiệu quả cao trong chiến dịch marketing là rất dễ dàng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng chọn được một đối tác phù hợp và cùng đồng hành với mình trong suốt chặng đường dài để cùng phát triển chiến dịch online marketing.

Trên đây là tất cả những thông tin về online marketing là gì mà digimar.vn muốn chia sẻ tới các bạn. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn ngày càng phát triển hơn trong các chiến dịch marketing online. Ngoài chủ đề online marketing là gì, chúng tôi còn rất nhiều chủ đề đa dạng và vô cùng hấp dẫn, hãy truy cập digimar.vn để khám phá nhiều hơn nhé! Chúc bạn thành công!