Link building là gì – Các chiến lược xây dựng liên kết

Link Building đóng vai trò rất quan trọng trong một chiến dịch SEO. Có thể xem nó như một nhân tố then chốt quyết định liệu chiến dịch SEO có thành công hay không. Vậy thực tế Link Building là gì? Link Building đóng vai trò gì trong SEO?,…Cùng với đó là nhiều thông tin khác nữa sẽ được digimar.vn chúng tôi cập nhật hôm nay. Vì thế nếu bạn đang quan tâm tìm hiểu hay nghiên cứu về Link Building thì đừng bỏ lỡ bài viết nhé.

Tìm hiểu về Link Building là gì?

Có thể nói Link Building là một thuật ngữ rất quen thuộc. Đặc biệt với những làm SEO, học SEO thì chắc hẳn đã làm quen với khái niệm Link Building là gì. Tuy nhiên nếu bạn lần đầu nghe hay tìm hiểu về Link Building thì sẽ không khỏi tránh những băn khoăn.

Tìm hiểu Link Building là gì?

Tìm hiểu Link Building là gì?

Vậy nếu bạn chưa thực sự biết Link Building là gì thì có thể hiểu đơn giản nó là một chiến lược trong SEO. Hay còn được gọi với cái tên là xây dựng liên kết. Chính xác hơn Link Building chính là công việc đi link từ các website bên ngoài về website cần SEO. Quá trình sẽ bắt đầu từ việc đặt backlink ở các nguồn khác nhau. Rồi từ đó trỏ về website chính theo các từ khóa cần SEO lên top.

Thực tế việc xây dựng liên kết Link Building ra đời từ lâu rồi. Tuy nhiên đến những năm gần đây thì Link Building mới trở nên quan trọng. Điệt giới SEOER cũng khẳng định nó như là công việc không thể thiếu trong SEO. Đồng thời nó cũng là giai đoạn khó nhằn nhất trong cả chiến dịch SEO. Theo đó công việc Link Building sẽ thường gồm:

  • Xây dựng các liên kết chất lượng
  • Marketing gia tăng độ nhận biết thương hiệu, sản phẩm
  • Tạo quảng cáo trên các website khác

Link Building đóng vai trò gì trong SEO

Khái niệm sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thuật ngữ Link Building là gì. Tuy nhiên để thực sự nắm bắt được bản chất của Link Building thì bạn cần hiểu vai trò của nó. Trong đó mấu chốt chính là tầm quan trọng của xây dựng liên kết trong chiến dịch SEO là gì.

Link Building có vai trò rất quan trọng trong SEO

Link Building có vai trò rất quan trọng trong SEO

Về cơ bản Link Building chính là một tứ trụ trong SEO. Khi tất cả các tứ trụ khác trong SEO đã thực hiện mà Link Building thiếu đi thì cũng không có nghĩa. Nói chính xác đã nhắc đến một chiến dịch SEO bài bản là không thể không có việc Link Building. Hay bạn có thể hiểu đơn thuần Link Building là điểm mấu chốt trong SEO. Nó sẽ quyết định hoàn toàn đến sự xuất hiện của từ khóa SEO trên cỗ máy tìm kiếm google.

Cụ thể nếu Link Building tốt thì đồng nghĩa SEO thành công. Khi đó từ khóa SEO sẽ đạt được vị trí cao trên top tìm kiếm google. Ngược lại quá trình xây dựng các liên kết Link Building thất bại thì vị trí từ khóa sẽ thấp. Có thể từ khóa sẽ không còn xuất hiện trên bảng tìm kiếm. Vì thế giới SEOER cũng khẳng định Link Building chính là một nghệ thuật đỉnh cao trong SEO.

Đặc biệt để hiểu hơn bạn có thể xem một Link Building như một phiếu bầu. Phiếu bầu này được sử dụng để ủng hộ cho từ khóa cần SEO lên vị trí cao trong cỗ máy tìm kiếm google. Như vậy nếu từ khóa cần SEO tốt nhưng không nhận được phiếu bầu thì cũng trở thành zero. Điều đó cho thấy phiếu bầu quan trọng cỡ nào trong SEO.

Các loại mô hình xây dựng Link Building là gì

Nắm bắt vai trò của Link Building là gì trong SEO bạn có thể hiểu vì sao giới SEOER chú trọng Link Building đến thế. Tuy nhiên bạn nên nhớ không phải SEOER nào cũng xây dựng các liên kết giống nhau. Thay vào đó có các mô hình khác nhau cho phép SEOER lựa chọn. Đó là:

Các mô hình xây dựng liên kết Link Building

Các mô hình xây dựng liên kết Link Building

Xây dựng liên kết theo mô hình đơn cấp

Đây là mô hình Link Building sơ khai và đơn giản nhất. Mô hình bắt đầu từ một Landing Page sẵn có. Rồi giới SEOER tạo ra các backlink bằng cách trỏ từ nhiều nguồn khác về cho Landing Page SEO. Nhờ đó từ khóa SEO tại Landing Page được bầu chọn và chuyển rank lên top google.

Có thể nói mô hình đơn cấp là tối ưu cho dự án SEO từ khóa dài. Đặc biệt dự án SEO không có tính cạnh tranh cao. Cách thực hiện không hề khó. Nó không đòi hỏi kỹ năng quá nhiều của một SEOER. Quan trọng nó là cách Link Building ít tốn kém chi phí. Đồng thời SEOER còn có thể dễ dàng theo dõi quá trình Link Building. Từ đó kiểm soát cũng như đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời cho chiến dịch SEO.

Xây dựng liên kết theo mô hình đa cấp ký sinh

Đây cũng là một trong những mô hình xây dựng liên kết được ứng dụng nhiều. Theo đó nếu so với mô hình đơn cấp thì mô hình này tạo nên sự khác biệt hơn.

Cụ thể cách Link Building đơn cấp cần thời gian dài mới đem lại hiệu quả SEO lên top. Tuy nhiên với cách đa cấp ký sinh thì hiệu quả cực cao, cực nhanh. Đặc biệt khả năng duy trì vị trí từ khóa trên top tìm kiếm là rất ấn tượng. Chưa hết mô hình xây liên kết này ký sinh nên thường miễn phí. Do đó khi tiến hành áp dụng sẽ tiết kiệm được nguồn chi phí không hề nhỏ.

Xây dựng liên kết càng tập trung càng mang đến hiệu quả SEO tốt

Xây dựng liên kết càng tập trung càng mang đến hiệu quả SEO tốt

Tuy nhiên bên cạnh những lợi thế thì Link Building đa cấp ký sinh cũng tồn tại hạn chế. Và hạn chế này cũng xuất phát từ cách xây dựng ký sinh (sống nhờ) của mô hình. Chi tiết hơn với cách Link Building theo mô hình này sẽ mang đến khó khăn trong việc kiểm soát hệ thống. Các SEOER không thể theo dõi, kiểm soát cả về chất lượng lẫn số lượng của hệ thống. Vì thế khi áp dụng có thể dễ rơi vào tình cảnh bị xóa tài khoản, banner. Từ đó mất luôn link liên kết xây dựng.

Xây dựng liên kết theo mô hình đa cấp vệ tinh xoay vòng

Đây là một mô hình Link Building theo kiểu đa cấp. Tuy nhiên điểm khác biệt ở đây đó là sự sắp xếp mô hình theo dạng vệ tinh xoay vòng. Theo đó giữa trung tâm sẽ là 1 Landing Page. Xung quanh nó sẽ là các website vệ tinh đơn cấp. Đồng thời ở mỗi vệ tinh đơn cấp được chọn cần đẩy link để tự tạo sức mạnh cho mình.

Vì thế khi áp dụng mô hình sẽ tạo nên khối sức mạnh cực cao cho trang Landing Page trung tâm. Đặc biệt nhờ sức mạnh tập trung chính giữa nên càng nhanh và duy trì bền lâu. Do đó cách Link Building hoàn toàn có thể đủ để áp dụng cho các chiến dịch SEO lớn. Dù có mức độ cạnh tranh cao thì mô hình Link Building này vẫn cho thấy hiệu quả.

Tuy nhiên đi kèm ưu điểm thì mô hình này vẫn có những nhược điểm. Đó là nó đòi quá trình xây dựng bài bản với nguồn chi phí cũng như nhân lực lớn. Đồng thời vấn đề thời gian xây dựng cũng dài. Đặc biệt tuy sức mạnh đẩy từ khóa nhanh nhưng nếu xảy ra đứt mạch liên kết một website vệ tinh thì hiệu quả không còn.

Xây dựng liên kết theo mô hình đa cấp kim tự tháp

Mỗi mô hình xây dựng liên kết đều có ưu điểm

Mỗi mô hình xây dựng liên kết đều có ưu điểm

Đây được đánh giá là mô hình tối ưu nhất cho Link Building trong SEO. Mô hình phù hợp cho cả những từ khóa khó và cực khó. Đặc biệt sức mạnh tổng hợp của mô hình đạt được là rất ấn tượng. Có thể nói là cao nhất trong tất cả các loại mô hình Link Building. Vì thế hiệu quả đẩy từ khóa lên top google luôn cực nhanh. Nhất là mô hình này còn đạt chỉ số an toàn cực cao nữa.

Do đó nếu dự án SEO khó với nhiều đối thủ cạnh tranh thì mô hình kim tự tháp là hoàn hảo. Tuy nhiên khi áp dụng mô hình đòi hỏi nguồn tài chính lớn. Đồng thời nguồn nhân lực và quỹ thời gian cũng nhiều.

Tiểu kết

Digimar.vn vừa chia sẻ đến bạn những thông tin về Link Building là gì. Đặc biệt chúng tôi đã giới thiệu một số mô hình Link Building phổ biến với các ưu/ nhược điểm của chúng. Vì thế bạn có thể tham khảo để áp dụng cho chiến dịch SEO của mình. Ngoài ra nếu bạn muốn đi sâu tìm hiểu hơn về SEO thì hãy truy cập: https://digimar.vn