229 lượt xem

Đường dẫn URL là gì – Vai trò của URL trong SEO Marketing

 Đường dẫn URL là gì?

URL là hình thức viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Uniform Resource Locator”, dịch nghĩa sang tiếng Việt thì đó là đường dẫn hay địa chỉ sẽ đưa người dùng tìm đến được các tài nguyên trên mạng Internet. “Tài nguyên” ở đây chúng ta hiểu đơn giản là những thông tin, trang web,… mà người dùng cần tìm. Mỗi tài nguyên được lưu trữ trên Internet đều có một địa chỉ riêng. Tất cả những địa chỉ đó đều được gọi là đường dẫn URL.

URL là gì?

URL là gì?

Vậy đường dẫn URL là gì? Về cơ bản, đường dẫn URL là một đoạn text (chữ) có thể đọc được thay cho địa chỉ IP (Internet Protocol – giao thức Internet) mà máy tính sử dụng để liên hệ với server (máy chủ) . Đường dẫn URL sẽ tạo khả năng siêu liên kết cho các website.

Ví dụ minh họa để giải thích cho rõ khái niệm về đường dẫn URL ngay dưới đây: https://digimar.vn/

Sau khi đã giải thích được sơ bộ về URL, tiếp theo đây, hãy cùng đi sâu hơn về cấu trúc một đường dẫn URL xem sao nhé!

Cấu trúc của đường dẫn URL là gì?

Một đường dẫn URL có thể rất ngắn hoặc rất dài. Giống như Toán học có vô vàn những công thức thì URL cũng có khá nhiều cấu trúc khác nhau. Tuy nhiên, để đơn giản hơn cho người đọc thì bài viết sẽ chỉ đề cập đến những cấu trúc URL đơn giản và thông thường nhất.

Cấu trúc đơn giản của một URL mà người đọc hay nhìn thấy bao gồm các phần như sau:

  • Giao thức: những cụm như: http, https,… được gọi là giao thức.
  • Cụm “www”: nghĩa là World Wide Web
  • Tên miền (domain): ví dụ: digimar.vn
  • Một đường dẫn cơ bản: https://digimar.vn/

Một đường dẫn URL đơn giản thường gồm hai phần chính, đó là: Scheme (giao thức kết nối) và Authority (nhà cung cấp).

Scheme là gì? Vai trò của nó trong URL?

“Scheme” là phần mở đầu trong đường dẫn URL. Phần này sẽ kết thúc trước dấu “:”,  đại diện cho phương thức mà trình duyệt web của bạn sẽ dùng để giao tiếp với máy chủ. Người dùng thường sẽ không chú ý đến phần này của đường dẫn URL. Tuy nhiên, phần này lại khá quan trọng, scheme sẽ quy định cách thức truyền tải dữ liệu giữa trình duyệt của bạn và máy chủ.

Người dùng sẽ hay gặp hai loại giao thức kết nối là “HTTP” và “HTTPS”

  • Http: là tên viết tắt của HyperText Transfer Protocol, được tạm dịch là giao thức truyền tải siêu văn bản. Đây là giao thức truyền tải cơ bản nhất của hầu hết các trang web và máy chủ hiện tại. Giao thức này sẽ xác định các hành động của máy chủ với thao tác của người dùng trên trình duyệt web bằng các lệnh nhất định. Http sử dụng cổng 80 để giao tiếp.

Sự khác biệt giữa hai giao thức kết nối.

Sự khác biệt giữa hai giao thức kết nối.

  • Https: là tên viết tắt của HyperText Transfer Protocol Secure. Về cơ bản, Https tương tự như Http. Bên cạnh đó, Https có thêm chức năng mã hóa dữ liệu trong quá trình truyền tải. Quá trình truyền tải này sử dụng SSL (Secure Socket Layer) để đảm bảo truyền dữ liệu an toàn giữa web, máy chủ và trình duyệt website. Https sử dụng cổng 433 để truyền thông tin.

Với Scheme, người dùng không nhất thiết phải gõ trước tất cả các URL. Hầu hết, khi chúng ta gõ phần URL còn lại bất kỳ, ví dụ: digimar.vn thì trình duyệt web của bạn sẽ tự lựa chọn được giao thức kết nối phù hợp. Tuy nhiên, với một số đường dẫn URL nhất định, bạn bắt buộc phải tự gõ scheme ra thì mới có được URL hoàn chỉnh và đến được tài nguyên cần tìm.

Authority của URL?

Authority là phần đuôi còn lại của URL, bao gồm nhiều phần nhỏ khác nhau. Thử một ví dụ “www.digimar.vn” nhé, đây là hostname đại diện cho địa chỉ IP. Nếu thuộc địa chỉ IP bạn có thể gõ vào phần URL thay vì gõ như trên. Tuy nhiên IP thì sẽ khó nhớ hơn rất nhiều so với hostname. Vì thế người dùng sẽ có xu hướng nhớ hostname nhiều hơn, thay vì ghi nhớ địa chỉ IP. Hostname bao gồm tên miền cấp cao nhất (Top-Level Domain) và tên miền phụ (Subdomain).

Tên miền cấp cao nhất

Chúng ta sẽ thường thấy những cụm như: .vn ; .com ; .net ; .gov ; .edu ;… Tất cả đó đều được gọi là tên miền cấp cao nhất. Hầu hết các quốc gia đều có tên miền cấp cao nhất. Và việc đăng ký tên miền phù hợp sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh và quốc gia mà chúng ta nhắm lượng khách hàng tập trung ở đó nhiều nhất.

Tên miền phụ

Như ví dụ URL được lấy ở trên, cả “www” và “digimar” đều là tên miền phụ của”.vn”. Tuy nhiên giữa hai cụm này có sự khác biệt đôi chút. Trong đó, “www” là tên miền phụ của “digimar” và chính”digimar” là tên miền phụ của “vn”.

Thông thường sẽ có hai loại URL trên các website. Đó là URL tĩnh và URL động.

  • URL động : có dạng (?id=), là loại có thể thay đổi được, thường là các diễn đàn hoặc website thiết kế mã nguồn mở. Nó không thân thiện lắm với công cụ tìm kiếm.
  • URL tĩnh: có dạng (.html), là loại không thể thay đổi, được xếp hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm. Nó giúp người dùng dễ dàng tìm hiểu ý nghĩa website.

URL mang lại khá nhiều lợi ích quan trọng trong thiết kế website.

Đường dẫn URL có thể miêu tả tương đối đầy đủ về một site hay page nào đó. Bởi vậy, một URL chính xác, hấp dẫn và thuyết phục sẽ giúp lượt truy cập vào page của bạn nhiều hơn, mang lại thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Công dụng của URL với SEO

URL có ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả SEO và thứ hạng của chúng trên công cụ tìm kiếm. Để phát huy tối đa công dụng của URL với SEO thì cần có một vài nguyên tắc nhỏ như sau:

URL không quá dài

Chiều dài trung bình URL cho Gmail là 59 ký tự, cho blog của Google là 76 ký tự.

URL không có dấu hay nhiều kí tự đặc biệt

Bên cạnh độ dài thì dấu được xem là yêu cầu thứ hai cho một URL chuẩn SEO, thay vì dấu thì URL sẽ có những gạch ngang giữa các chữ. Bên cạnh đó,  hạn chế tối đa việc có các kí tự đặc biệt trong đường dẫn như *&^%$… Những kí tự này rất khó hiểu và ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng xếp hạng website của bạn.

URL nên chứa từ khóa SEO

Nếu bạn đang có từ khóa SEO thì hãy lưu ý cho vào URL. Điều đó thực sự rất quan trọng để giúp URL của bạn lên được top search trên các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu đường dẫn URL là gì? Tại sao phải tối ưu hóa?

Việc tối ưu URL là cần thiết. Bởi người dùng sẽ không bao giờ muốn nhớ một đường dẫn dài dằng dặc với những kí tự phức tạp. Và chắc chắn, tối ưu URL sẽ chỉ có ích chứ không hề đem lại tác động xấu gì cho trang web của bạn. Vậy, nên tối ưu những gì của URL? Cách thức tối ưu đường dẫn URL là gì?

Những phần nên tối ưu của đường dẫn URL là gì?

  • Từ khóa: nên xuất hiện ở ngay đầu URL.
  • Nội dung: ngắn gọn, mang tính bao quát.
  • Số lượng ký tự: URL chỉ nên có khoảng 10 từ hoặc 96 ký tự.

Hình minh họa URL đơn giản hóa.

Hình minh họa URL đơn giản hóa.

Cách tối ưu đường dẫn URL là gì?

  • Không chứa ký tự lạ: Nên sử dụng URL ở dạng tĩnh, dùng dấu nối (-) để ngăn cách các từ. Không sử dụng dấu gạch dưới (_) hay bất kì kí tự lạ vì như vậy Google sẽ không nhận diện được liên kết của bạn.
  • URL tĩnh và chứa từ khóa: URL chứa từ khóa sẽ làm tăng giá trị của bài viết. Ngoài ra, Google thích những trang web tĩnh (.html) hơn là trang web động (?id=..).

Bài viết trên đây đã chia sẻ tương đối về đường dẫn URL là gì? Lợi ích của nó và đi kèm với một vài mẹo nhỏ sử dụng URL trong SEO. Hy vọng các bạn sẽ cảm thấy hữu ích khi tham khảo. Và nếu muốn đi sâu hơn nữa về URL, các bạn có thể tham khảo tại website này:  https://digimar.vn/

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *