Chỉ số KPI là gì trong marketing – Phân loại KPI

Chỉ số KPI ngày càng trở nên phủ sóng và quen thuộc tại nhiều nước trên thế giới. Trong đó ở nước ta những năm gần đây độ nóng của KPI trong marketing cũng được chứng nhận. Tuy nhiên thực tế vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn chỉ số KPI là gì trong marketing. Đặc biệt những thông tin khác liên quan đến chỉ số KPI cũng được search nhiều. Vì thế hôm nay digimar.vn quyết định sẽ cập nhật những thông tin nóng hổi và chính xác về chỉ số KPI trong marketing.

Tìm hiểu chỉ số KPI là gì trong marketing

Chỉ số KPI là gì trong marketing sẽ không xa lạ với các nhà quản lý doanh nghiệp, công ty. Ngay cả những nhân viên trong các tổ chức ấy cũng phần nào hiểu về chỉ số KPI. Tuy nhiên để hiểu rõ bản chất thực sự của chỉ số thì có lẽ với nhiều người vẫn là hỏi.

Chỉ số KPI là gì trong marketing?

Chỉ số KPI là gì trong marketing?

Vậy chính xác chỉ số KPI là gì trong marketing? Vâng digimar.vn xin thưa với bạn rằng KPI chính là một thuật ngữ được dùng để viết tắt cho 3 từ Key,  Performance và Indicator. Trong đó Key  được hiểu là “chỉ số”.  Performance được hiểu là hiệu suất, hiệu quả của một hoạt động, công việc. Còn Indicator được hiểu là mục tiêu, chỉ tiêu đạt được.

Cụ thể hơn thì chỉ số KPI trong marketing là chỉ số đánh giá hiệu quả của hoạt động marketing. Chỉ số này được xây dựng từ những người có chuyên môn và nhà quản lý sẽ  dụng cho phòng marketing. Bao gồm những công việc cụ thể của từng cá nhân cần làm, mục tiêu cần hướng đến. Không những vậy còn có thời gian chính xác để thực hiện công việc nhằm đạt được chỉ số KPI như mong đợi.

Ngoài ra cũng có thể hiểu KPI trong marketing là thước đo để đơn vị quản lý doanh nghiệp biến mục tiêu thành công việc. Đồng  thời theo dõi và giám sát chỉ số để đưa ra những đánh giá về thành tích của phòng ban, nhân viên. Từ đó đưa ra những chính sách khen thưởng hay trách phạt.

Chỉ số KPI quan trọng như thế nào trong marketing tổng thể?

Tìm hiểu chỉ số KPI là gì trong marketing bạn sẽ thấy được phần nào tầm quan trọng của chỉ số này. Tuy nhiên chính xác hơn thì bạn hãy ghi nhớ KPI không phải chỉ là một con số đơn thuần. Thay vào đó chỉ số này giữ vai trò rất quan trọng trong marketing tổng thể. Cụ thể hơn để hiểu chi tiết vai trò của chỉ số bạn hãy cập nhật ý nghĩa mà nó thể hiện. Đó là:

KPI thể hiện nhiều chỉ số quan trọng trong marketing

KPI thể hiện nhiều chỉ số quan trọng trong marketing

Tỷ lệ những thông điệp từ hoạt động marketing được gửi đi có phản hồi

Gửi thông điệp qua các kênh tương tác là một phần của một chiến dịch marketing. Dù là cá nhân hay doanh nghiệp thực hiện thì giải pháp này cũng đang cho thấy những hiệu quả nhất định. Chẳng hạn phổ biến hiện nay các công ty, doanh nghiệp thường gửi phản hồi qua:

  • Facebook
  • Email
  • Newsletter,…

Và để đo lường sự thành công của giải pháp thì người thực hiện sẽ dựa vào chi số KPI. Nói chính xác hơn thì chỉ số KPI cho phép người thực chiến dịch marketing đo lường tỷ lệ thông điệp có phản hồi. Theo đó tỷ lệ này sẽ được tính dựa vào công thức cụ thể là:

A = B/C

Trong đó:

A: tỷ lệ thông điệp gửi đi nhận được phản hồi

B: tổng số lượng khách hàng phản hồi

C: Tổng số thông điệp được gửi đi

Tỷ lệ khách hàng trở lại mua hàng sau lần đầu

Đây cũng là chỉ số được thể hiện thông qua KPI trong marketing. Chỉ số này được tính dựa công thức là:

Tỷ lệ khách hàng quay lại mua = số lượng khách hàng chỉ mua 1 lần/ tổng số khách hàng mua lần đầu

Tỷ số này có thể cao hoặc thấp tùy vào nhiều tác động khác nhau. Chẳng hạn như quảng cáo, chất lượng sản phẩm, sự phù của của khách hàng với sản phẩm marketing,…

Chỉ số KPI giữ vai trò quan trọng

Chỉ số KPI giữ vai trò quan trọng

 Ngoài ra chỉ số KPI cũng thể hiện độ nhận diện thương hiệu. Đặc biệt là khả năng nhận biết sản phẩm marketing. Vì thế tùy theo từng chỉ số riêng mà người thực hiện marketing (doanh nghiệp, cá nhân,..) sẽ dựa vào như một thước đo. Từ đó điều chỉnh kế hoạch thực hiện các giải pháp marketing để mang đến hiệu quả cao nhất.

Như vậy với những gì thể hiện thì chỉ số KPI cho thấy vai trò rất quan trọng của nó trong marketing. Có thể nói chính xác hơn KPI ảnh hưởng đến việc phát triển và triển khai hoạt động marketing.

Ưu và nhược điểm của chỉ số KPI trong marketing

Chỉ số KPI trong marketing phát huy rất nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên bên cạnh đó thì chỉ số này cũng có những hạn chế khi áp dụng. Vậy cụ thể như thế nào bạn có thể tham khảo tiếp sau những lý giải chỉ số KPI là gì trong marketing và vai trò của nó.

Ưu điểm của chỉ số KPI trong marketing

Qua những phân tích vai trò của KPI trong marketing có thể nhận định chỉ số rất quan trọng. Chính xác thông qua chỉ số thì hiệu quả bán hàng, doanh số lợi nhuận,…sẽ được nâng cao. Cụ thể hơn đó là:

  • Căn cứ giúp đơn vị, công ty doanh nghiệp đo lường tính hiệu quả của chiến dịch marketing. Đó là dựa vào việc so sánh mục tiêu đề ra và sự tăng trưởng của chiến dịch. Doanh nghiệp nhà quản lý chỉ cần dựa vào chỉ số KPI sẽ đo lường được rõ ràng nhất.
  • Giúp doanh nghiệp, công ty đánh giá hiệu quả làm việc của từ lớn đến nhỏ trong chiến dịch marketing một cách chính xác. Từ phòng ban marketing đến từng nhân viên cụ thể,…thông qua những phần công việc được giao phó.
  • Chỉ số là thước đo chuẩn giúp doanh nghiệp công ty điều chỉnh hay phát huy chương trình marketing của mình. Bởi vì chỉ cần KPI doanh nghiệp, công ty có thể đặt ra phép so sánh với đối thủ.
  • Thông qua hiệu quả tăng cường sự thành công của một chiến dịch marketing thì chỉ số KPI sẽ kích thích khả năng làm việc nhóm. Không những vậy từng cá nhân nhân viên bộ phận cũng làm việc tốt hơn.
Xây dựng chỉ số KPI đòi hỏi cả một quá trình không hề đơn giản

Xây dựng chỉ số KPI đòi hỏi cả một quá trình không hề đơn giản

Nhược điểm của chỉ số KPI trong marketing

Áp dụng chỉ số KPI trong marketing mang đến những lợi thế cho doanh nghiệp, công ty. Nhất là trong thời đại ngày này thì chỉ số này càng phát huy hiệu quả. Thế nhưng bên cạnh đó thì chỉ số này cũng có những hạn chế. Chẳng hạn điển hình có thể đến là:

  • Xây dựng chỉ số KPI không phải điều đơn giản. Vì thế nếu muốn áp dụng thì người xây dựng phải hiểu rõ chỉ số KPI là gì trong marketing. Đồng thời có chuyên môn và hiểu rõ doanh nghiệp.
  • Chỉ số không mang lại hiệu quả khi áp dụng ngắn hạn. Do đó chỉ số không thể giải quyết vấn đề tức thì.
  • Có thể khiến kế hoạch marketing rơi vào tình trạng “rối bời” khi áp dụng sai/không phù hợp

Làm thế nào để tạo  ra chỉ số  KPI phù hợp nhất?

Chỉ số KPI chỉ phát huy tốt những ưu điểm khi được xây dựng phù hợp. Vậy làm thế nào để tạo được chỉ số phù hợp? Bạn có thể đánh giá qua các chỉ tiêu đo lường của chỉ số. Cụ thể đó là:

Chỉ số KPI cần phù hợp để đạt hiệu quả gia tăng như ý

Chỉ số KPI cần phù hợp để đạt hiệu quả gia tăng như ý

  • Chỉ số KPI phải được xây dựng rõ ràng. Nghĩa là chỉ số phải định nghĩa và hướng đến mục tiêu cụ thể
  • Chỉ số KPI phải có giá trị đo lường. Có như thế thì những số liệu, báo cáo mới được lập nên và mang đến giá trị.
  • Chỉ số KPI phải đảm bảo có thể giao phó và làm được
  • Chỉ số KPI không thể áp dụng dựa trên giả thuyết. Thay vào đó chỉ số cần phải có tính thực tế
  • Chỉ cần KPI cần phải đi kèm với cột mốc thời gian nhất định.

Tiểu kết

Digimar.vn vừa cập nhật giúp bạn thông tin xoay quanh chủ đề chỉ số KPI là gì trong marketing. Đặc biệt là những lý giải về vai trò cũng như ưu và nhược điểm khi áp dụng. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ tìm kiếm được cho mình thông tin cần thiết. Ngoài ra nếu bạn muốn được tư vấn thêm có thể truy cập: https://digimar.vn/. Chúng tôi sẽ luôn lắng nghe và hỗ trợ bạn giải quyết mọi khó khăn về Digital marketing.