• Call us now:

    0981.022.044

  • Send :

    digimarvn@gmail.com

  • Visit Our Office:

    012B Đ.Đồng Đen, P.14, Q.Tân Bình

Bounce Rate là gì? Hướng dẫn giảm tỉ lệ thoát đến mức thấp nhất

Bounce Rate là một trong những yếu tố đánh giá sự hấp dẫn của website, cũng như là tiêu chí để giúp website của bạn được tăng giá trị so với các đối thủ. Chỉ số này có thể được kiểm tra dễ dàng trên Google Analytics. Tuy nhiên bạn có biết chính xác Bounce Rate là gì không? Và làm thế nào để giảm được chỉ số này, tăng độ tin cậy cho website?

Bạn hiểu gì về tỷ lệ thoát (Bounce Rate)?
Bạn hiểu gì về tỷ lệ thoát (Bounce Rate)?

Bounce Rate là gì?

Bounce Rate hay còn gọi là tỷ lệ thoát, được hiểu đơn giản là tỷ lệ người truy cập thoát khỏi trang web từ trang gốc mà không có thêm bất kỳ một tương tác nào với những trang khác. 

Google Analytics thường tính chỉ số dựa trên lượt người dùng tương tác với website của bạn khi họ truy cập ít nhất vào một trang trên website. Tỷ lệ thoát sẽ được tính trung bình trên tất cả các trang. 

Bounce Rate sẽ giúp bạn biết nội dung của website có liên quan đến người dùng như thế nào, cũng như khách hàng tiếp xúc với website của bạn như thế nào.

 

Tầm quan trọng của tỷ lệ thoát Bounce Rate

Tỷ lệ thoát là một trong những yếu tố quan trọng nhất trên SERPs. Nếu bạn có thể đánh giá đúng tầm quan trọng của tỷ lệ này, bạn sẽ biết được chiến lược marketing có hiệu quả không cũng như người dùng có thật sự thích những nội dung trên website của bạn hay không.

Bởi vì nếu một người truy cập vào website của bạn nhưng lại rời đi ngay không tương tác gì hoặc cũng không click vào những trang khác từ trang gốc thì Google sẽ đánh giá thấp trang của bạn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như độ tin cậy của cả website.

Do đó, chỉ số Bounce Rate rất quan trọng đối với một người làm SEO nói riêng và cả danh tiếng của một thương hiệu nói chung. Tỷ lệ thoát càng thấp chứng tỏ trải nghiệm người dùng càng tốt. 

Bounce Rate có tầm quan trọng to lớn đối với một website
Bounce Rate có tầm quan trọng to lớn đối với một website

Hướng dẫn giảm tỷ lệ thoát đến mức thấp nhất

Hiện nay có khá nhiều cách để “giữ chân” người dùng ở lại lâu hơn trên website của bạn. Nếu sử dụng WordPress, việc giảm tỷ lệ thoát không quá khó khăn. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách giảm chỉ số Bounce Rate trên trang WordPress sau đây:

Tạo các event (sự kiện) chia sẻ thông tin hữu ích cho người dùng

Xen kẽ với những bài viết chuẩn SEO về sản phẩm, bạn nên tạo các event như chia sẻ các thông tin hữu ích hoặc tặng người dùng những gì mang lại giá trị lợi ích cho họ.

Tác dụng của việc này chính là giúp cho website của bạn được khách hàng tương tác nhiều hơn, tăng độ uy tín và đồng thời cũng là một yếu tố giúp giảm tỷ lệ thoát.

Tối ưu tốc độ tải trang

Ắt hẳn khi truy cập vào một website, blog nào đó, bạn sẽ rất chán nản nếu như phải chờ đợi lâu trong lúc cần tìm kiếm thông tin. Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu website load hơn 3s để vào được trang thì tỷ lệ thoát sẽ cao hơn. Do đó, bạn nên test thử xem web của bạn có tốc độ như thế nào.

Bạn có thể kiểm tra bằng cách mở trình duyệt ẩn danh hoặc trình duyệt mới để vào website của mình, nếu đủ nhanh thì chỉ cần đến 3s web đã load xong. Ngoài ra, có một số công cụ giúp test tốc độ tải trang như Google Page Speed, Pingdoom, Lighthouse…

Tối ưu tốc độ tải trang cũng sẽ giúp tỷ lệ thoát giảm
Tối ưu tốc độ tải trang cũng sẽ giúp tỷ lệ thoát giảm

Nén hình ảnh bằng các plugin

Nén hình ảnh sẽ giúp giảm tải trên máy chủ và giúp tốc độ tải trang được nhanh hơn, từ đó Bounce Rate cũng sẽ được giảm.

Có một công cụ free dùng để nén hình ảnh mà bạn nên dùng là TinyPng, kích thước ảnh có thể giảm đến 80% mà vẫn giữ được chất lượng hình ảnh. Còn đối với WordPress, bạn có thể dùng plugin WP SmushIt để nén ảnh.

Tối ưu cải thiện trải nghiệm người dùng trên di động

Google sẽ ưu tiên hoặc đánh giá cao hơn với các website có tốc độ hoặc trải nghiệm người dùng tốt trên di động. Bạn cũng biết hiện nay, các thiết bị di động được sử dụng rất nhiều, lượt truy cập website từ các thiết bị này nhiều hơn hẳn từ PC, laptop…

Trang WordPress của bạn cần đảm bảo được tối ưu trên các thiết bị di động, phải có giao diện trên mobile. Bạn có thể cài đặt plugin Google AMP để website tương tác nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Cải thiện trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động
Cải thiện trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động

Chỉnh sửa trang lỗi 404

Nếu một người truy cập vào trang web của bạn nhưng lại bị mắc lỗi 404 thì chắc chắn họ sẽ nhấn nút Back khiến cho Bounce Rate tăng lên. Do đó, bạn nên chắc chắn rằng tất cả trang 404 đều được redirect đến một trang khác có ích cho người dùng hơn.

Bài viết thân thiện người đọc

Các trang bài viết nên được tối ưu sao cho thân thiện với người đọc nhất. Nên chọn phông chữ không quá nhỏ cũng không quá to, phải rõ ràng, dễ đọc, không phức tạp gây rối mắt người đọc.

Mỗi câu cũng không nên quá dài trên 20 từ, đặt thẻ Heading và Subheading phân bổ đều trong bài. Trong bài nên có các bullet hoặc tốt nhất là tạo Table of Content để có thể tìm những thông tin cần thiết một cách dễ dàng.

Cải thiện các liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến Bounce Rate. Vì nếu người dùng click vào các liên kết này có nghĩa là nội dung của bạn thực sự có giá trị.

Lưu ý một điều rằng bạn nên đi link nội bộ một cách thật tự nhiên và liên quan đến nội dung bạn đang viết. Tránh gắn link không liên quan vì có thể sẽ làm ảnh hưởng đến độ uy tín của website.

Liên kết nội bộ là yếu tố rất quan trọng đối với một website
Liên kết nội bộ là yếu tố rất quan trọng đối với một website

Các bài viết liên quan

Related Post sẽ cung cấp thêm những nội dung có liên quan đến nhu cầu của người đọc. Người đọc có thể sẽ click vào bài viết tương tự phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm, từ đó giúp website của bạn được giảm tỷ lệ thoát. 

Hiện nay theme nào cũng có hỗ trợ mục này. WordPress có những plugin sao mà bạn nên sử dụng như WordPress Popular Posts, Inline Related Posts, Contextual Related Posts.

Cập nhật những nội dung cũ

Cách này dành cho những website đã hoạt động trong một thời gian dài. Dựa vào Google Analytics bạn sẽ tìm được những post hoặc page có chỉ số Bounce Rate cao hoặc thấp.

Nếu bài viết có tỷ lệ thoát cao thì bạn hãy xem xét lại nội dung của bài viết đó, cập nhật lại những ý chính trong bài, hướng đến những giá trị cần thiết hơn đến với người đọc. 

Sử dụng plugin để giảm Bounce Rate

Nếu người dùng chỉ nhìn vào một trang trên web nhưng không ghé thăm các trang khác thì họ sẽ được ghi nhận là một “Bounce Rate”, cho dù họ có ở lại trang đó trong một thời gian dài.

Vì vậy, Google khuyến cáo bạn nên dùng một plugin giảm Bounce Rate là Adjusted Bounce Rate. Plugin này sẽ giúp bạn thực hiện một tùy chỉnh nhỏ liên quan đến đoạn code Google Analytic.

Sau khi đã tùy chỉnh đoạn code này, người truy cập chỉ cần dành một khoảng thời gian tối thiểu trên website cũng sẽ không còn bị đánh giá là Bounce Rate nữa.

Giảm tỉ lệ thoát đến mức thấp nhất
Giảm tỉ lệ thoát đến mức thấp nhất

Zero Bounce Rate Plugin

Zero Bounce Rate giúp bạn chuyển hướng truy cập cho bất kỳ mọi URL khi người dùng nhấp vào nút quay lại. Tuy nhiên đây là một plugin có tính phí nên bạn có thể cân nhắc về việc sử dụng plugin này.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ được chỉ số Bounce Rate là gì cũng như có cách giảm tỷ lệ thoát tốt nhất, giúp website ngày càng có vị trí cao trên top Google cũng như thương hiệu được phát triển hơn.